เปิดตัวนาฬิกา Self-winding Perpetual Calendar ที่บางที่สุดในโลก: AP Royal Oak Ultra-Thin Perpetual Calendar

ในงาน SIHH 2018 Audemars Piguet เปิดตัว Royal Oak Ultra-Thin RD#2 กับโปรเจคนาฬิกา Prototype ที่ใช้เวลาถึง 5 ปีในการคิดค้น ออกแบบ จนสามารถสร้างสถิติใหม่ของกลไก Automatic Perpetual Calendar ที่บางที่สุดในโลก

ปีนี้ AP พร้อมแล้วสำหรับการเปิดตัว New Royal Oak Ultra-Thin Perpetual Calendar หน้าปัดสีน้ำเงินเข้ม ตามแบบ Royal Oak Classic ขัดแต่งหน้าปัดแบบ Satin Brushed มาร์กเกอร์และเข็มผลิตจาก White Gold หยอดพรายน้ำ Super Luminova หน้าปัดแบ่ง sub dial เป็น 4 ส่วนแบบสมมาตร เริ่มจากตำแหน่ง 12 น. เป็นหน้าต่าง Moonphase บนท้องฟ้าสีน้ำเงินเข้มพร้อมหมู่ดาว ตำแหน่ง 6 น. เป็นเข็มบอกวันที่ ตำแหน่ง 9 น. เป็นเข็มบอกวัน และมีเข็มเล็กด้านล่างบอก day-night ตำแหน่ง 3 น. บอกเดือน และมีเข็มเล็กด้านล่างบอก Leap years

ตัวเรือนขนาด 41 mm หนา 6.3 มิลลิเมตร ผลิตจาก Titanium ขัดแต่งตัวเรือนและสายแบบ Satin Brushed ในส่วนของขอบ Bazel 8 เหลี่ยม และ Link ระหว่างข้อสายผลิตจาก Platinum 950 ขัดเงา พร้อมบานพับล๊อคสายแบบ butterfly ผลิตจาก titanium กระจกแซฟไฟร์เคลือบตัดแสงสะท้อน กันน้ำ 20 เมตร

จุดเด่นที่สุดของนาฬิกาเรือนนี้คือ ตัวเรือนที่บางเพียง 6.3mm ยังบรรจุกลไก cal.5133 Automatic Perpetual Calendar ความถี่ 2.75Hz (19,800vph) สำรองพลังงาน 40 ชั่วโมง มีชิ้นส่วนมากถึง 256 ชิ้น แต่บางเพียง 2.89 มิลลิเมตร ด้วยคอนเซปการวางกลไกแบบ 3 layers โดยใช้เครื่องพื้นฐานจาก Cal.2120 ที่มีการลดขนาดของโรเตอร์ให้เล็กและบางลง

มีการออกแบบเฟืองสำหรับ 48 เดือน ร่องเฟืองมีความโค้งมน เพื่อความแม่นยำและนุ่มนวลในขณะเปลี่ยนเดือน โดยมีร่องเฟือง 3 ขนาด ที่ทำหน้าที่บอกแต่ละเดือน ร่องตื้นบอกเดือนที่มี 31 วัน ร่องปกติบอกเดือนที่มี 30 วัน และร่องลึกบอกเดือนที่มี 28 วัน แต่ในร่องลึกร่องหนึ่งสามารถจะบอกปีอธิกสุรทินหรือปีที่มีกุมภาพันธ์ 29 วัน ซึ่งการออกแบบเฟืองใหม่นี้ทำให้สามารถออกแบบ Module ได้บางลงกว่าเดิม โดย AP ได้จดสิทธิบัตรการออกแบบเรียบร้อยแล้ว New Royal Oak Ultra-Thin Perpetual Calendar (26586IP.OO.1240IP.01) ราคา 140,000 CHF (ไม่รวมภาษี) วางจำหน่ายที่ Audemars Piguet Boutiqe เท่านั้น

สำหรับนาฬิการุ่นนี้คาดว่าจะต้องรอคิวนานสักหน่อย เพราะกำลังผลิตของโรงงาน Audemars Piguet มีจำกัด ดังนั้นถ้าเกิดใครสนใจ แนะนำให้รีบจองคิวสำหรับสั่งซื้อนาฬิการุ่นนี้แต่เนิ่นๆ เพราะคาดว่าคิวคงจะยาวเหมือน Royal Oak อีกหลายรุ่นอย่างแน่นอน